รวมโบรชัวร์/แคตตาล็อค Mitsubishi รุ่นเก่าของไทยทุกรุ่น
ในบทความนี้จะขอรวบรวมโบรชัวร์/แคตตาล็อครถ Mitsubishi รุ่นเก่าทุกรุ่นทุกรุ่นที่เคยโพสต์ในเฟซบุคนะครับรวมถึงข้อมุลอื่นๆด้วย ผู้ใดนำไปใช้ประโยชน์กรุณาให้เครดิตกันด้วยนะครับ
Mitsubishi Lancer ChampII 1987
โบรชัวร์รถ Mitsubishi Lancer ChampII รุ่นปี1987 รถยอดนิยมอีกหนึ่งรุ่นของมิตซูบิชิในอดีตโดยในโบรชัวร์ชุดนี้จะเป็นรุ่นไมเนอร์เชนจ์ของแลนเซอร์โฉมนี้ โดยยกเลิกบอดี้3ประตู Hatchback (ปัจจุบันหายากมาก)รุ่นสี่ประตู1500ccและรุ่น1500ccหัวฉีดเทอร์โบเหลือเพียงแต่รุ่น1300ccคาร์บิวเรเตอร์นี้อย่างเดียว ในคอนเซปต์New Generation Power ภายนอกดูดีตามสไตล์รถราคาไม่แพงยุคนั้น(แต่ล้อแมกซ์อย่างในภาพเป็นอุปกรณ์ตกแต่งต้องซื้อเพิ่มนะครับ) ภายในดูดีตามสไตล์รถราคาไม่แพงยุคนั้น ใช้เครื่องยนต์เบนซินคาร์บิวเรเตอร์4สูบ 4G13 1300cc 77แรงม้าผ่านเกียร์ธรรมดา5สปีดอย่างเดียว รถรุ่นนี้ยังมีส่งออกจากไทยไปขายที่แคนาดาจำนวน10000คันอีกด้วยขอบคุณไฟล์จากmatchingcar.com
Mitsubishi Lancer 1992
Mitsubishi Lancer รุ่นปี1992หรือที่นิยมเรียกกันว่ารุ่นอีคาร์ ซึ่งถือเป็นแลนเซอร์ที่ยอดนิยมที่สุดในไทยตั้งแต่เคยมีมาก็ว่าได้เพราะบางช่วงยอดขายยังชนะcorolla ae101หรือสามห่วงได้ด้วยซึ่งจุดเด่นของรถรุ่นนี้คือเครื่องทน ช่วงล่างดี ราคาไม่แพง หน้าตาสวย บวกกับเอ็มเอสซีสิทธิผลในตอนนั้นได้ข้ามแลนเซอร์รุ่นก่อนหน้ารุ่นนี้คือหลังแชมป์ไปเจนนึงทำให้อีคาร์ยิ่งดูดีขึ้นอีก และยังเป็นรุ่นแรกที่เป็นต้นกำเนิดของอีโวลูชันอีกด้วย แต่ข้อเสียหลักๆคงจะไม่พ้นหลังคาผุเป็นแทบทุกคันและอะไหล่ค่อนข้างแพงอยู่ มีรุ่นย่อยคือ1300 GL รุ่นล่างสุดใช้เครื่องเบนซิน4สูบ12valve คาร์บิวเรเตอร์ 4G13 1300cc 80แรงม้าผ่านเกียร์ธรรมดา5สปีดอย่างเดียว,1500 GLX รุ่นหรูขึ้นมาหน่อยใช้เครื่องยนต์เบนซิน4สูบ12valve คาร์บิวเรเตอร์ 4G15 88แรงม้า มีเกียร์ธรรมดา5สปีดและออโต้3สปีดลูกโบราณให้เลือก,1600 GLXi รุ่นนี้ประกอบนอกใช้เครื่องทันสมัยหน่อยเบนซิน4สูบ16valve หัวฉีด 4G92 1600cc 112.8แรงม้า(ทำไมต้องเป็นจุดแปดมาด้วยก็ไม่รู้) ผ่านเกียร์ธรรมดา5สปีดและออโต้4สปีดและตัวแรงสุด 1800 GTI ประกอบนอกเช่นกันถือเป็นแรไอเทมอีกรุ่นเพราะรถมีน้อย ใช้เครื่องยนต์เบนซิน4สูบ16valve หัวฉีด 4G93 1800cc 140แรงม้า(แรงม้ายังสูงพอกับรถใหม่ยุคนี้เลยมากกว่าแลนเซอร์exรุ่น1800ไป1ตัว) มีเกียร์ธรรมดา5สปีดอย่างเดียว โดยตอนหลังไมเนอร์เชนจ์เอารุ่น1600 GLXiมาประกอบในแล้วยกเลิก1300GLกับ1800GTI แต่ตอนหลังก็เอา1300กลับมาใหม่
Mitsubishi Lancer CK 1996
Mitsubishi Lancer รุ่นปี1996ในรหัสตัวถัง CK หรือที่นักเลงรถบ้านเราเรียกว่ารุ่นท้ายเบนซ์ รถยอดนิยมอีกรุ่นจากมิตซูบิชิ จุดเด่นอยู่ที่ช่วงล่างดี เครื่องทนตามสไตล์มิตซูบิชิ แถมมีดีไซน์ที่ดูดีโฉบเฉี่ยว ไฟท้ายสไตล์การออกแบบคล้ายๆเมอร์เซเดสเบนซ์ โดยมีให้เลือกสามรุ่นGLXi,GLXi Limites, SEI limitedมีเครื่องยนต์ทั้ง1500cc94แรงม้าและ1800cc 122แรงม้า พร้อมเกียร์อัตโนมัติInvect II4สปีด และเกียร์ธรรมดา5สปีด มีABS Airbagมาให้แล้วด้วย ขอบคุณไฟล์จากmatchingcar.com
มิตซูบิชิแลนเซอร์ตัวโฉมที่แล้วรุ่นท้ายๆในตระกูลซีเดียหรือนิวแลนเซอร์ รุ่นนี้เป็นตัวปรับโฉมรุ่นท้ายๆแล้ว โดยมีรุ่นพิเศษคือ 1600 Ralliart Limited Editionที่ภายนอกแต่งสปอร์ตไฟรมดำ ภายในตกแต่งสีดำ มีทีเด็ดคือเบาะคู่หน้าของRecaro และ2000cc Ralliartที่ตกแต่งเหมือนกันแต่ภายในไม่ได้เบาะเรคาโรเป็นเบาะหนังดำธรรมดาแทน ใช้เครื่องรหัส4G63 135แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ4สปีดพร้อมPaddle shiftซึ่งเป็นตัวสุดท้ายของแลนเซอร์โฉมนี้ที่มี2000ccขายอยู่ ส่วนรุ่นอื่น GLXi และGLXi Limited ตกแต่งสีเบจก็ยังมีขายอยู่
Mitsubishi Galant Royal 1985
Mitsubishi Galant Royal รถขนาดกลางจากMitsubishiซึ่งคันในโบรชัวร์นี้เป็นเจเนอเรชันที่5ของตระกูลกาแลนต์แล้ว จุดเด่นคือภายในหน้าปัดเป็นจอLCDตัวเลขดิจิตอล มีระบบETACSคอยเตือนต่างๆอีกด้วย โดยใช้เครื่องยนต์เบนซิน4สูบOHVคาร์บิวเรเตอร์ 4G37 OHC 1800cc 105แรงม้า ผ่านเกียร์ธรรมดา5สปีด
ขอบคุณไฟล์จากMatchingcar.com
Mitsubishi Galant E33 Thailand 1991
โบรชัวร์รถ Mitsubishi GalantในรหัสตัวถังE33 รุ่นปี1991 รถยนต์นั่งขนาดกลางของมิตซูบิชิ โดยมีรุ่นย่อยให้เลือกคือ GLSiกับGTi-16V โดยGLSiใช้เครื่องยนต์เบนซินสี่สูบ8วาวล์4G63 2000cc 110แรงม้าผ่านเกียร์ออโต้4สปีดและธรรมดา5สปีด ส่วนGTi ใช้เครื่องยนต์สี่สูบ4G63 DOHC 16valve 135แรงม้า มีเกียร์ธรรมดา5สปีดให้เลือกอย่างเดียว และยังมีตัวแต่งพิเศษ VR-4ที่มีไปแข่งแรลลีด้วยซึ่งเป็นกาแลนท์รุ่นสุดท้ายที่ไปแข่งแรลลี ก่อนที่จะหลีกทางให้แลนเซอร์อีโวลูชัน
Mitsubishi Pajero 1992
โฆษณารถ Mitsubishi Pajeroเจเนอเรชันแรกรุ่นปี1993 โดยรถรุ่นนี้ในตลาดโลกเปิดตัวมาตั้งแต่ปี1982แล้วแต่ของไทยเรา สิทธิผลมอเตอร์ในยุคนั้นเอามาขายปี1989 ซึ่งในญี่ปุ่นนั้นเปลี่ยนรุ่นใหม่ในปี1991แล้วแต่ไทยเรายังใช้รุ่นเก่ากันต่อจนถึงปี1994ถึงจะเปลี่ยนรุ่นใหม่ โดยคันในโฆษณาชุดนี้เป็นรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ2500cc รหัส4D56T รุ่นยอดนิยมที่พัฒนาใช้กันมาเรื่อยๆถึงยุคปัจจุบัน ซึ่งก็เป็นรถที่พร้อมลุยกันอย่างที่สุดซึ่งก็พอขายได้ในระดับนึงในยุคที่ยังไม่มีครอสโอเวอร์เอสยูวี แถมชุดแต่งRalliartรอบคันมูลค่า53200บาทให้ด้วย
เครดิต:carviacom
แถมเกร็ดความรู้ให้เล็กน้อยครับ คำว่าPajeroในภาษาสเปนหมายถึงการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเองดังนั้นในสเปนมิตซูบิชิจึงขายPajeroในชื่อMonteroซึ่งถ้าใช้ชื่อปาเจโรคงไม่ดีแน่ๆ ส่วนPajero Sportเอสยูวีแบบพีพีวีรุ่นยอดนิยมของปัจจุบันที่หลายๆคนมักเรียกสั้นๆปาเจโรถ้านับตามสายพันธ์ุจริงๆมันไม่อะไรเกี่ยวกับปาเจโรเลยจะมีแค่ช่วงล่างบางส่วนที่ใช้เหมือนกันและในสเปนก็จะใช้ชื่อว่าMontero sport
Mitsubishi L200 Cyclone
โบรชัวร์รถกระบะมิตซูบิชิเจเนอเรชันที่2 โดยL200 Cycloneรุ่นนี้จะเป็นรุ่นแรกๆแต่ไม่ใช่ตัวแรกสุด รุ่นมาตรฐานตอนเดียวCycloneแบบคันในภาพนี้รุ่นมาตรฐานตัวถังตอนเดียว,Cyclone Superiorรุ่นตอนเดียวแต่ตกแต่งหรูขึ้นมีจำนวนรถน้อยกว่ารุ่นอื่นและAerobodyรุ่นแคป โดยคันในภาพนี้จะมีลักษณะเป็นแบบนี้คือกระจังหน้าจะลายซี่นอนแบบนี้ สติกเกอร์รอบคันแบบนี้ปัจจุบันคงจะหาคันที่สติกเกอร์ครบๆยาก ใช้เครื่องยนต์ดีเซล4สูบ2500ccสเวิลแชมเบอร์ พร้อมOil Cooler4D56 84แรงม้า มีจุดเด่นคือการออกแบบที่ไม่ซ้ำใครเครื่องยนต์ที่แรง ช่วงล่างที่เกาะถนน แต่ข้อเสียหลักๆคืออัตราสิ้นเปลืองที่กินดุกว่าชาวบ้าน
เครดิต:matchingcar.com
Mitsubishi L200 Cyclone Superior 1989
โฆษณา Mitsubishi L200 Cyclone Superior รุ่นปี2532 อีกชุด เป็นรุ่นตอนเดียวที่หรูหราขึ้นเท่ากับรุ่นแคป มีพวงมาลัยเพาเวอร์ด้วย เบาะแยก มีวัดรอบเครื่องแล้ว มึคุณต๋อย ไตรภพเป็นพรีเซนเตอร์
เครดิต:นายจิรภัทร เจริญเกษกิจ
Mitsubishi L200 Strada 1995
ข้อมูลMitsubishi L200 Stradaรุ่นแรกจากโบรชัวร์รวมรุ่นของมิตซูบิชิปี1995 โดยL200 Stradaรถกระบะเจเนอเรชัน3ของมิตซุบิชิ เปิดตัวครั้งแรกวันที่10พฤศจิกายนปี1995ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติิริกิติ์ มีรุ่นหลัก3รุ่นคือSingle Cabตอนเดียว,Mega CabและMega Cab 4WD ยังไม่มีตัวถังแบบสี่ประตูขาย(มีแต่ในตลาดส่งออก กับรถขายfleetดังเช่นรถตำรวจไทยสมัยก่อนก็มีเยอะปัจจุบันก็ยังมีใช้กันอยู่)ในไทยสี่ประตูมาขายทีหลังในรุ่นประมาณปี2000ในชื่อGrandisและเปลี่ยนเป็นG-Cabในตอนหลัง ตัวรถดีไซน์ออกแบบมาให้โค้งมนมากกว่ารถกระบะคู่แข่งยี่ห้ออื่นในยุคนั้นทำให้มีสโลแกนว่า"ลบเหลี่ยมมุม อย่างมีชั้นเชิง"ในรุ่นขับสองและ"ศักดิ์ศรีคนใจลุย"ในรุ่นขับสี่มีมือจับฝากระบะแบบOne Touch ไฟหน้ายังคงเป็นแบบเก่าอยู่ยังไม่ใช่ตาเพชร ภายในพวงมาลัย4ก้านปรับระดับสูงต่ำได้ ใช้เครื่องยนต์ตัวเดิมดีเซลสเวิลร์แชมเบอร์พร้อมระบบหล่อลื่นOil Jet Spray และOil Cooler 4สูบ2500cc 4D56 แต่ปรับจากL200 CycloneหรือAerobodyเป็น90แรงม้ามีให้เลือกในรุ่นขับสองทั้งหมด และรุ่นแรงขึ้นอย่างดีเซล2800cc 4M40 101แรงม้าในทุกรุ่นยกเว้นรุ่นตอนเดียว มีรุ่นย่อยตามความหรูคือGLกับGLX จุดเด่นของรถรุ่นนี้คือช่วงล่างดีเกาะถนนการันตีจากแรลลีดาการ์ที่มิตซูบิชิไปแข่งสร้างชื่อมานาน เครื่องยนต์ที่เสียงไม่ดังมากบวกกับความแรงกว่าคู่แข่งเครื่องเท่ากัน(ในรุ่นที่ไม่ใช่ดีเซลเทอร์โบนะครับ)และเมื่อไปโมดิฟายต่อในสเต็ปเท่ากันจะแรงที่สุดในบรรดากระบะดีเซลเป็นที่ชื่นชอบของชาวกระบะขาซิ่งในยุคก่อน ส่วนจุดด้อยหลักๆคงจะอยู่ที่อัตราสิ้นเปลืองที่ค่อนข้างดุเอาการ ซึ่งก็ได้รับความนิยมในระดับหนึ่งขายกันตั้งแต่ปี1995-2005ปรับโฉมกันมาเรื่อยๆทั้งแต่งหน้าทาปากนำรุ่นเครื่องเทอร์โบมาขาย จนในที่สุดจึงหลีกทางให้กับไทรทันรุ่นเก่า
Mitsubishi L200 Strada 2003
จุดสังเกตุคือกระจังหน้าลายจะเป็นตาข่าย ไฟหน้าตาเพชร ไฟหรี่และไฟเลี้ยวสีขาวด้านล่าง ในรุ่นขับสี่มีเครื่อง2800cc VG Turboแต่ในภาพเป็นขับสอง
Mitsubishi L200 Strada 2004
Mitsubishi L200 Strada รุ่นขับเคลื่อนสองล้อรุ่นปรับโฉมครั้งสุดท้ายจุดสังเกตุคือกระจังหน้าลายคล้ายๆกับ สเปชวากอน กับ นิวแลนเซอร์รุ่นปีเดียวกัน โดยมีให้เลือกทั้ง Single Cab,Mega Cab, G-Cab 4ประตู โดยมีให้เลือกทั้งเครื่องดีเซล2500และ2800เหมือนเดิม
Mitsubishi G-Wagon Limited Edition 2004
โบรชัวร์รถเอสยูวีที่มีพื้นฐานเดียวกับรถกระบะรุ่นเก่า Mitsubishi Strada G Wagon รุ่นพิเศษ Limited Editionสีทอง ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบอินเตอร์คุลเลอร์2800cc 125แรงม้า ซึ่งรุ่นนี้จะเป็นตัวท้ายๆของจีวากอนแล้ว
Mitsubishi L200 Strada 2005
โฆษณาชุดนี้ของL200 Strada ตัวสุดท้ายปี2005 จุดสังเกตุคือกระจังหน้าลายคล้ายๆกับ สเปชวากอน กับ นิวแลนเซอร์รุ่นปีเดียวกัน และตัวขับสี่มีเครื่องดีเซลVG Turbo 2800cc โฆษณาชุดนี้จะชูเรื่องเน้นส่งออกซึ่งมิตซุบิชิเป็นผู้ผลิตรายแรกๆในไทยที่ส่งออกรถไปขายต่างประเทศ ได้รางวัลCar of the year
เครดิต:นายจิรภัทร เจริญเกษกิจ
Mitsubishi All Range 2001
โบรชัวร์รถเก่าMitsubishi รวมรุ่นของปี2001 โดยมีข้อมุลของทั้งL200 Stradaรุ่นปรับโฉมไมเนอร์เชนจ์ครั้งที่3จุดสังเกตุคือลายกระจังหน้ากับไฟท้ายไฟเลี้ยวเลนส์สีขาว มีเบรกABS Airbagฝั่งคนขับให้เลือกแล้วด้วย รุ่นสี่ประตูเรียกว่าGrandis,Pajeroรุ่นใหม่หมด(คนละสายพันธุ์กับปาเจโรสปอร์ตนะครับ)มีทั้งDiesel Turbo2.8,3.0 V6 ECIและเบนซินฉีดตรงV6 3.5 GDI นับว่าทันสมัยมากในยุคนั้น และLancer F-Style รุ่นปรับโฉมครั้งสุดท้ายของแลนเซอร์รุ่นCKหรือท้ายเบนซ์
Mitsubishi Triton 2WD/4WD 2005
โบรชัวร์Mitsubishi Triton รุ่นแรกที่แอดมินมีอยู่ทั้ง2ชุดที่มิตซูบิชิตีพิมพ์ โดยรถรุ่นนี้เป็นรถกระบะเจเนอเรชันที่4ของมิตซูบิชิและไม่มีคำว่าL200นำหน้าอีกต่อไปในตลาดประเทศไทยแต่ในหลายประเทศในตลาดโลกยังมีชื่อL200 เปิดตัวครั้งแรกในไทยวันที่25สิงหาคมปี2005และเป็นการเผยโฉมครั้งแรกในโลกด้วย ด้วยสโลแกน "อารยธรรมใหม่ของรถกระบะ" จะว่าไปเวลาก็ผ่านไปเร็วเช่นกันซึ่ง9ปีกว่าใกล้จะ10ปีแล้ว โดยเล่มที่อยู่ทางซ้ายจะมีรายละเอียดของรุ่นขับเคลื่อน2ล้อทั้งหมด มีทั้งตัวSingle Cabตอนเดียว ตัวMega Cabและตัวสี่ประตูDouble Cabยังไม่มีตัวขับ2ยกสูงหรือรุ่นPlus ภายนอกยังดูค่อนข้างล้ำกว่าชาวบ้านหลายคนอาจมองว่าไม่สวยบ้างบางคนก็ไปเรียกว่าปลัดขิก แต่พอเวลาผ่านไปนานๆถึงจะดูดี โดยค่าCDอยู่ที่0.46 แต่ออฟชันยังน้อยไปหน่อยขนาดMega Cabตัวทอปดังคันในภาพยังไม่มีไฟตัดหมอกหน้ามาให้เลย ภายในก็ดีไซน์ล้ำๆมีระบบEtacs เช่นระบบเปิดปิดไฟหน้าอัตโนมัติให้ใช้แล้ว แต่ก็ยังคงกักออฟชันอยู่ขนาดรุ่นทอปยังใช้วิทยุเทปอยู่เลย ในรุ่นขับสองมีเครื่องยนต์ให้เลือก2ตัวคือ4D56 โดยยังมีเครื่องดีเซลระบบเก่า8valveเทอร์โบ 2500cc 90แรงม้าให้เลือกใช้แต่ขายได้ไม่มากและเครื่องDID Hyper Commonrail 16valveเทอร์โบไม่มีอินเตอร์คูลเลอร์116แรงม้ามีทั้งเกียร์ธรรมดา5สปีดและออโต้4สปีดให้เลือกใช้ มีรุ่นย่อยคือGLกับGLX ส่วนตัวขับสี่จะมีในตัวถังMega CabกับDouble Cab ความต่างภายนอกกับขับสองอยู่ที่มีคิ้วล้อ ขนาดล้อ มีกันชนท้ายมาให้ และตัวDouble Cab หน้าต่างหลังสามารถเลื่อนเปิดออกได้เป็นเจ้าเดียวในรถกระบะไทย ภายใน มีวิทยุซีดีแล้วพร้อมกับจอRV Meter ทริมภายในสีเงิน ในรุ่นขับสี่จะมีเครื่องตัวแรงขึ้นให้เลือกคือครื่องดีเซล DID Hyper Commonrail 4สูบ16valve 4D56 2500cc เทอร์โบมีอินเตอร์คูลเลอร์แล้ว 140แรงม้ามีแต่เกียร์ธรรมดา5สปีดอย่างเดียวและตัวแรงสุดอย่างดีเซล4สูบDID Hyper Commonrail 4M41 3200ccเทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์3200cc 165แรงม้า มีทั้งเกียร์ธรรมดา5สปีดและออโต้4สปีดให้เลือกใช้ มีรุ่นย่อยคือGLX,GLSและGLS Limited ขายกันเรื่อยๆก่อนที่จะปรับโฉมกันเรื่อยๆ
ก็จบไปแล้วนะครับสำหรับมิตซูบิชิ สำหรับยี่ห้ออื่นก็ไปชมกันได้ครับตามลิงค์ด้านล่างนะครับ
โบรชัวร์ โตโยต้า
โบรชัวร์ อีซูซุ
โบรชัวร์ ฮอนด้า
โบรชัวร์ นิสสัน
โบวชัวร์ G Wagon ขอชัดๆมีไหมครับ
ตอบลบโบว์ชัวร์ L200.Cyclone.สวยมากรับ
ตอบลบ